Yêu cầu chấn chỉnh 'chuyện lạ' ở Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương

Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương - nơi xảy ra nghi vấn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo đó, tại văn bản số 203/BHXH-GĐBHYT về việc tăng cường quản lý công tác khám chữa bệnh và thanh toán khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) nêu rõ: ngày 22/2/2021, Báo Giao thông đăng bài "Chuyện lạ" ở bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương" có nội dung nghi vấn hiện tượng trục lợi BHYT đang diễn ra tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương, cụ thể là trong việc điều trị nội trú tại bệnh viện.

Để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân thanh toán đúng quy định cũng như sử dụng nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT hiệu quả, BHXH Hải Dương yêu cầu Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương tỉnh phối hợp tốt với cơ quan BHXH tỉnh tích cực cải cách hành chính, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, giải quyết ngay và triệt để các vướng mắc phát sinh tại cơ sở khám chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh.

Thực hiện nghiêm túc Quyết định 1313/QĐ-BHY ngày 24/4/2013 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh. Thực hiện tốt các khâu đón tiếp bệnh nhân, thanh toán khám chữa bệnh và tư vấn cho bệnh nhân.

Căn cứ quy định của Bộ Y tế và tình hình thực tế của bệnh nhân, cân nhắc chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền phù hợp tình trạng bệnh tật.

Không chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng rộng rãi chỉ có ý nghĩa tầm soát bệnh, không có ý nghĩa phục vụ điều trị bệnh; không chỉ định rộng rãi các dịch vụ kỹ thuật y học cổ truyền ít có giá trị, hiệu quả trong điều trị bệnh. Sử dụng thuốc, hóa chất và vật tư y tế đúng các quy định về đấu thầu, quy định về chuyên môn.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu tích cực tuyên truyền về chế độ BHYT, thực hiện tốt quy định mới về thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú, chỉ đưa vào điều trị nội trú các trường hợp thật sự cần thiết; quản lý tốt bệnh nhân điều trị nội trú, không kéo dài ngày điều trị, không đưa các trường hợp mắc bệnh mức độ nhẹ vào điều trị nội trú.

Ngoài ra, BHXH Hải Dương cũng yêu cầu Phòng giám định BHYT tăng cường giám sát đầu vào bệnh nhân nội trú, giám định chặt chẽ các chi phí khám chữa bệnh BHYT. Từ chối thanh toán ngay các trường hợp bệnh nhân nội trú không có mặt tại khoa, phòng; Phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh rà soát các chi phí phát sinh năm 2020 và các tháng đầu năm 2021.

Từ chối thanh toán chi phí không hợp lý. Ghi nhận các chi phí rộng rãi làm nguyên nhân chủ quan khi đơn vị vượt nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT được giao.

Tiến Nguyễn