Hiệu ứng đại dịch COVID-19: Trẻ chăm đọc sách nhờ giãn cách xã hội

Vì lý do đóng cửa trường học trong thời gian giãn cách xã hội, ngày càng nhiều trẻ thụ hưởng thú vị từ đọc sách – trong 56% trẻ lứa tuổi vị thành niên tham gia cuộc thăm dò do Bộ Giáo dục Anh thực hiện tháng 5/2021, 24% xác nhận, thích đọc sách, 32% thừa nhận, gần đây đọc sách rất nhiều.

Về các ấn phẩm hot, trong kỳ giãn cách xã hội đầu tiên, cuối 2020, tập truyện ngắn Một trong chúng ta nói dối của nhà văn Karen M. McManus và Harry Potter và tên tù nhân Azkaban của J.K Rowling chiếm vị trí đứng đầu bảng xếp hạng sách yêu thích dành cho học sinh các trường trung học và tiểu học xứ sở đảo sương mù.

Trẻ chăm đọc sách hơn nhờ đại dịch COVID-19

Trong nghiên cứu lớn do hãng Renaissance Learning, nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, các chuyên gia đã phân tích thói quen đọc sách của trên 1,1 triệu học sinh Vương quốc Anh và Ireland, trong đó có 46.722 trẻ tuổi teen Scotland.

Nghiên cứu cho thấy, kỹ năng đọc của trẻ cải thiện đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều trẻ tìm đọc tiểu thuyết và sách xưa nay được xếp vào loại khó đọc.

Nghiên cứu hàng năm về kỹ năng đọc và viết do tổ chức National Literacy Trust thực hiện với sự tham gia của 4.141 học sinh Vương quốc Anh cho thấy, thú đọc sách sụt giảm đầu năm 2020 và ghi nhận mức độ thấp nhất vào thời gian giữa năm.

Tình hình thay đổi hẳn vào thời gian cuối năm 2020, trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên, trung bình cứ 5 học sinh, có 3 khẳng định, đọc sách giúp cải thiện tâm lý, mang lại cảm giác yêu đời. Trên 1/3 tuổi trẻ học đường quả quyết, đọc sách thật sự hữu ích, khi cảm thấy buồn tẻ, bởi không thể trực tiếp gặp gỡ bạn học, thầy cô giáo. Đặc biệt, kỹ năng đọc và tập trung vào sách đòi hỏi tư duy sâu sắc của trẻ các trường tiểu học cải thiện rõ rệt.

TS John Moore giám đốc hãng Renaissance Learning bình luận về hiện tượng thú vị: “Giãn cách xã hội chứng tỏ là sự thách thức thực sự với tuổi trẻ học đường, nhất là khi trường học bị đóng cửa và trẻ không thể tận dụng các hạng mục giải trí công cộng cũng như trực tiếp gặp gỡ bạn bè. Đọc sách có thể giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, yêu đời hơn trong thời đại dịch COVID-19 là hiện tượng tích cực cần được xã hội khuyến khích”.

Ngọc Báu

(Nguồn: Wzrost czytelnictwa w pandemii. Dzieci uciekają w literaturę czytanie, książki, literatura)