Nhà văn Hồ Phương qua đời

Thiếu tướng, nhà Hồ Phương qua đời, hưởng thọ 93 tuổi. Ảnh: TL.

Nhà văn Hồ Phương qua đời lúc 20h15 ngày 2/1 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi.

Trên trang mạng xã hội cá nhân, nhà thơ ễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam - chia sẻ: "Khi nghe họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, cháu của nhà văn thông báo, tự nhiên trong tôi hiện lên một vùng cỏ non mênh mông. Có lẽ bởi tác phẩm đầu tiên của ông đã hằn sâu trong ký ức tôi là tác phẩm Cỏ non được trích trong sách giáo khoa hồi tôi còn đang đi học. Lúc nào nghĩ đến ông là trong tôi hiện lên một vùng cỏ non da diết và bất tận với nụ cười đôn hậu của ông. Và với tôi, ông không bay về trời. Ông ở lại mặt đất này trong màu cỏ xanh mãi tận chân trời".

Nhà văn Hồ Phương (tên khai sinh là Nguyễn Thế Xương), sinh năm 1930 tại thị xã Hà Đông (nay là quận Hà Đông, Hà Nội).

Năm 1954 ông được điều về Tổng cục Chính trị với nhiệm vụ là viết văn và sau đó làm Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Ông là một trong những vị tướng - nhà văn nhận được nhiều giải thưởng về văn học hiếm hoi ở Việt Nam.

Từ năm 16 tuổi, Hồ Phương đã đứng trong hàng ngũ những người tự vệ có mặt trên các chiến lũy ở Thủ đô để đánh thực dân Pháp. Ông là một trong những chính trị viên xuất sắc thuộc Đại đoàn 308 trong chống Pháp.

Nhà văn Nguyên Hồng từng nhận xét: "Hồ Phương là một người lớn lên từ lò lửa chiến tranh và lửa yêu nước". Các sáng tác của ông chủ yếu viết về anh hùng, những điều tốt đẹp, tỏa sáng của bộ đội và nhân dân.

Nhà văn Hồ Phương là tác giả của nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn, ký sự nổi tiếng. Ảnh: TL.

Các tác phẩm đáng chú ý của ông có thể kể đến Những tiếng súng đầu tiên (1955), Cỏ non (1960), Xóm mới (1963), Chúng tôi ở Cồn Cỏ (1966), Can Lịch (1967); Khi có một mặt trời (1972), Biển gọi (1980), Bình minh (1981), Mặt trời ấm sáng (1985), Cánh đồng phía Tây (1994), Yêu tinh (2001), Những cánh rừng lá đỏ (2005) và đặc biệt là tiểu thuyết Cha và con viết về Bác Hồ.

Trong suốt sự nghiệp văn chương, ông đã đóng góp rất nhiều cho nền văn học cách mạng và là một tên tuổi quen thuộc với nhiều thế hệ bạn viết, bạn đọc. Thế nhưng, Thiếu tướng nhà văn Hồ Phương vẫn luôn canh cánh: "Viết bao nhiêu cũng chưa đủ trả nợ cuộc đời".

Thu Hương